Breaking News

Chủ tiệm vàng mua của trẻ con nhẫn xoàn giá 43.000 USD chỉ... 350.000 đồng

Giữa lúc anh trực ban hình sự CAP11 Q.Tân Bình TP.HCM đang ngồi làm việc tại trụ sở thì chị HTMD 34 tuổi, ngụ tại địa bàn với vẻ mặt lo lắng bước vào báo nhà bị mất trộm. Số tài sản bị mất của chị HTMD khá lớn.

Tiền tỉ không cánh mà bay

Theo lời chị MD kể lại, tài sản của chị bị mất gồm: 1 chiếc nhẫn vàng trắng có đính hột xoàn trị giá 43.000 USD, 1 đôi bông tai đính hột xoàn trị giá 37.000 USD. Số tài sản giá trị này chị MD cất trong túi áo veste treo trong tủ đựng quần áo ở phòng ngủ, thế nhưng nó đã bay mất. Với sự lo lắng, bồn chồn, chị MD đề nghị cơ quan công an sớm điều tra làm rõ thủ phạm để thu hồi tài sản về cho chị, đó là số tài sản giá trị lớn, nếu mất thì sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình.

Vụ việc được ghi nhận và chuyển lên CQĐT CA Q.Tân Bình. Khẩn trương điều tra, CATB lần ra manh mối và phát hiện em B.N.Q.T 12 tuổi, tạm trú ở Q, Tân Phú, là con trai chị giúp việc cho nhà chị MD. Em T. thường tới nhà chi MD chơi với mẹ nên thông thạo đường ngang, ngõ tắt trong nhà. Lợi dụng sơ hở của gia chủ nên đã lẻn vào phòng ngủ của chị MD và lấy trộm số tài sản nói trên. Sau khi lấy trộm, T. đem khoe với bạn và bàn bạc đem bán số tài sản trên cho tiệm vàng để lấy tiền tiêu xài.

T. và các bạn đã mang đôi bông tai có đính hột xoàn của chị MD bán cho chủ tiệm vàng K.T, H trên đường Tân Hương Q. Tân Phú. Chủ tiệm vàng thấy T. va các bạn của em còn con nít, không biết giá trị của chiếc  nhẫn hột xoàn trị giá 37.000 USD nên ép giá, chỉ mua có… 1,5 triệu đồng. Tương tự như thế, khi em T. và các bạn đem chiếc nhẫn vàng trắng đính hột xoàn của chị MD trị giá 43.000 USD tới tiệm vàng Vũ Khanh trên đường Lê Trọng Tấn Q.Tân Phú bán, chủ tiệm vàng cũng ép giá, chỉ mua có… 350.000 đồng.

Qua lời khai của em T. và các bạn, CATB đã mời hai chủ tiệm vàng nói trên lên làm việc thì họ tráo trở không thừa nhận hết sự việc mà chỉ khai nhận “nhỏ giọt” là chỉ mua nhẫn vàng, chứ không thấy có hột xoàn nào cả(!). Thậm chí ông N N H 35 tuổi, chủ tiệm vàng K.T.Hkhẳng định với CQĐT:

- Đôi bông tai là do em trai tôi tên Hưng mua lại với giá 1,5 triệu. Mua xong Hưng cất vào túi rồi lấy thêm 10 triệu đồng bỏ đi Đắk Lắk chơi tôi không biết có đôi bông tai hột xoàn nào cả.

Đấu tranh quyết liệt

Thấy ông H cứ chối quanh co không thừa nhận sự việc, CQĐT quyết định khám xét khẩn cấp tiệm vàng K. T. H, khi CA khám két sắt thì phát hiện đôi bông tai đính hột xoàn của Chị MD, lúc này ông H thấy không còn cách nào quanh co được nữa nên đã khai nhận hết sự việc.

Trong khi đó việc đấu tranh với chủ tiệm vàng Vũ Khanh cũng không đơn giản, khi CQĐT hỏi tới chiếc nhẫn bằng vàng trắng đính hột xoàn của em T. bán, D H K chủ tiệm vàng V K khi được mời lên cơ quan công an lúc đầu cũng quanh co, tráo trở không chịu thú nhận, chỉ nói rằng có mua chiếc nhẫn trơn bằng vàng trắng thôi chứ không có hột xoàn. Ngoan cố hơn, D H K còn khẳng định lúc em T. đem nhẫn tới bán đã tháo hột xoàn ra rồi. CQĐT kiên trì đấu tranh từ sáng sớm tới đầu giờ chiều với những lập luận sắc bén, chính xác, cuối cùng D H K mới chịu khuất phục.

Sau đó, CQĐT CATB đã khẩn trương thu hồi lại tài sản bị mất của chị MD và mang đi giám định. Kết quả giám định đôi bông tai và chiếc nhẫn đều đính hột xoàn thật và trị giá hai món nữ trang trên đúng là 80.000 USD như lời chị MD khai.

Qua vụ án này cho thấy CATB đã tích cực làm rõ vụ việc trong thời gian nhanh nhất để thu hồi số tài sản của nạn nhân chứ  không để hai chủ tiệm vàng có máu tham có thời gian tẩu tán vật chứng. Không chỉ có chị MD là người bị hại vui mừng vì nhận lại được số tài sản quá lớn mà hy vọng tìm lại được rất mong manh mà người dân quanh khu vực cũng rất hoan nghênh nỗ lực của CATB trong cuộc điều tra, thể hiện tinh thần vì dân, tích cực bảo vệ tài sản cho dân và sự bình yên trên địa bàn.

Vụ án cũng để lại hai bài học:

- Một là, về phía chị MD đã quá chủ quan, mất cảnh giác vì số tài sản lớn như thế mà chị chỉ để trong túi áo veste, mắc trên móc áo trong tủ đựng quần áo không khóa. Cửa phòng ngủ cũng không khóa. Đây là một sự bất cẩn đáng ngạc nhiên. Và nếu kẻ trộm không phải một đứa bé 12 tuổi còn ngờ nghệch với giá trị số tài sản lớn mà là một người lớn, một kẻ trộm chuyên nghiệp thì sự thể sẽ rất phức tạp cho công tác điều tra.

- Hai là, hai chủ tiệm vàng vì có máu tham, bất chấp đó là tài sản trộm cắp đã liều lĩnh mua và mua với lòng tham vô độ là ép mấy đứa trẻ con ngờ nghệch để mua một số tài sản lớn với giá … thấp đến vô lý.  Lẽ ra khi thấy em T.mang số nữ trang giá trị tiền tỉ như thế đi bán thì hai chủ tiệm vàng này nên làm đúng pháp luật là trình báo sự việc với cơ quan công an chứ không nên mua, vì mua là vi phạm pháp luật. Hơn nữa khi CQĐT tiến hành xác minh, hai chủ tiệm vàng lại có thái độ bất hợp tác, khai báo quanh co nên theo CQĐT họ đã có dấu hiệu phạm vào tội “tiêu thụ tài sản của người khác do phạm tội mà có”.

Hai bài học nói trên, thiết nghĩ không của riêng ai mà cần rút nghiệm để cảnh báo chung.

Bài đăng phổ biến